Thursday, January 29, 2009

4 Months na si Marianna




Hay ... bilis talaga ng panahon. 4 months na ang anak ko. Ano ano na nga ba nagagawa nya ngayong four months na sya? Hmmmm....
*** mahilig na sya manood ng tv. favorite programs? Dora the explorer, the Backyardigans tska
Blues Clues. Approved ni mommy. kasama nya ko nanonood e. Kaso nga lang, sabi ng daddy nya, wag ko daw masyadong sanayin na nanonood ng tv, kaya bumili ako ng giant na nursery rhymes books. Well, she seems to enjoy it as much as she enjoys watching tv.
*** mas lalo tumalas pakiramdam nya. nung medyo maliit pa sya, pag dating ko galing sa office, titingnan ko, tulog, maya maya, biglang iiyak ng malakas . Parang naamoy na nandun na ko at nagpapabuhat. ngayon, kusa na syang gumigising. Bago ko umalis papunta sa office, nagigising yan at sinusundan ako ng tingin hangang sa maka alis ako. Tapos pagdating ko naman galing office, kapag tulog, nagigising sya ng kusa kahit di ko gisingin. Siguro naaamoy ako. Kaya malamang nito, ilang months na lang, may bata ng hahabol sa kin pag aalis ako ng bahay .
*** Mabilis na syang dumapa at makabalik ng higa. Nung minsan nga habang nilalaro ko sya, naka tatlong ikot. Di na pwedeng iwan mag isa ang anak ko at baka mahulog.
*** Nag uumpisa na sya mangilala. Nung isang araw, ibinaba sya ni mama sa kapitbahay. Si kuya Gary, nun lang nya kasi nakita, nung binati sya, sumibi. Muntik na nga daw umiyak. he he. Ok yun para di manakaw ang anak ko.
*** Nag uumpisa na syang maging TL (tulo laway) . Kasama na nga ngayon sa get up nya yung bib e. Siguro mag uumpisa na syang tubuan ng ngipin.
*** Ang bigat na ng anak ko. Yung pisngi tig - isang kilo.
*** Kapag ayaw nya ng naka upo habang hawak mo sya, lumiliyad. Kaya alam ko na na kailangan kong tumayo para isayaw sayaw sya.
Madami pa syang nagagawa ngayon na 4 mos na sya at alam kong patuloy pa na madadagdagan nalalaman nya as she grows old. Sayang nga lang at wala dito Daddy nya to see her grow. Alam ko malungkot din si Mark for being away from us. Pero lahat naman ng ginagawa namin ay para din kay Marianna. Konting tiis muna ngayon.

No comments:

Post a Comment