Friday, February 27, 2009

Mother Instinct Kicking In

Im a naturally peace full/silent person. I avoid confrontations at all costs. Pero napansin ko, since having Marianna, medyo nabawasan yung pagiging walang kibo ko. I think its my Mommy's instinct kicking in. Di ba when you watch animal shows in National Geographic or The Discovery Channel, the mother always have their cubs near by. Protecting them from any sorts of predators.

The other day, when we were about to go to my niece's baptismal reception, my kuya's helper greeted my daughter and touched her nose. Instant reaction ko. Tiningan ko sya ng masama. Kasi feeling ko nag enter sya sa aking " danger zone ". Ayokong makakanti ang anak ko. At kagaya ng ibang hayop na nangagambala sa mag-ina, unti unti syang umurong. Palagay ko nakuha sa tingin. I don't want to act mean or anything. I just do whatever I know is best for my baby. Minsan nga kahit mama ko nagtatalo kami e. Kasi naman nagigigil. Pinapalo o hinahampas ng unan. Nilalayo ko si Marianna. Ayoko kasi nakikita sya na nasasaktan. Ganun pala feeling pag nanay ka na. Mabigat yung feeling kaysa yung ako mismo yung sinasaktan.

No comments:

Post a Comment