Tuesday, March 17, 2009

Remembering Papa

Sa Saturday, March 21, birthday ng papa ko. If he's alive today, 59 na dapat sya. He died of cancer in 2004. Im a papa's girl and i miss him everyday. My papa is a diciplinarian. Sya yung tipong di ka talaga papalagpasin pag mali ka. I still remember when I was in grade school, we have a machine shop sa ibaba ng bahay namin. I don't know why i acted that way then na parang pinag malditahan ko yung isa naming tauhan sa shop. My dad confronted me pero di sa harap ng mga tauhan nya. He talked to me privately. He told me na di dapat ganun arte ko kasi pare pareho lang kaming tao and are just doing decent jobs to earn a living. Salamat sa papa ko, i think it made a big impact on me para maging down to earth. Hala, i hope this does not count as being mayabang when im telling everybody that im down to earth. he he. My papa calls me "pangit". Lambing nya siguro sa kin nun. Im "Boyang" and he is "Boy" and they say we look alike kaya ako naging Boyang. I miss his lambing. Malambing ang papa ko. One time i can still recall, dalawa lang kami sa room, then he stood up and dialled the phone. Sa kwarto kasi nila ni mama sa taas, dalawa yung phone, extension ng phone sa office nya sa baba ng bahay. Then the other phone rang. I stood up to answer the phone syempre kasi alam ko he's calling someone sa kabilang phone. Then when i said hello, pigil na pigil yung tawa nya. He's the one calling in the other line. Ang kulit ng papa ko. Tapos kiniliti ko sya sa tyan. Tawa sya ng tawa. I love you so much papa. I miss you dearly. I hope and wish that you're happy wherever you are. Nakita mo na ba si Marianna? 3 na apo mo sa min papa. Its a shame that you were'nt able to see them. I know you love kids so much and would have been a great grandpa. Don't worry, mama is a wonderful lola to them. We love and miss you so much.

No comments:

Post a Comment